Số lượng truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 32


Hôm nayHôm nay : 432

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 7372

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 739176

Giới thiệu

Đôi nét về giáo sư Cao Ngọc Lân

ĐÔI NÉT GIỚI THIỆU VỀ GIÁO SƯ, TIẾN SĨ CAO NGỌC LÂN Họ và tên:                 CAO NGỌC LÂN           Giới tính: Nam Ngày, tháng, năm...

Giao su Cao Ngoc Lan

Trang nhất Bài viết» Văn hóa»

MỖI NGÀY MỘT CUỐN SÁCH

Chúng tôi trân trọng giới thiệu đến bạn đọc gần xa cuốn sách “Tìm hiểu kinh đô các triều đại Việt Nam” của tác giả GS.TS. Cao Ngọc Lân, sách do Nhà xuất bản Hồng Đức - Hội Luật gia Việt Nam phát hành năm 2017.

MẠN ĐÀM VỀ CHUYỆN TRANG PHỤC KHI ĐI CHÙA

Đành rằng đi chùa quan trọng là cái tâm hướng Phật nhưng trang phục cũng là điều cần chú ý. Nhiều người đi chùa với tâm thế khá cởi mở. Giờ đây, kinh tế mở cửa, chính vì thế mà cách ăn mặc của họ cũng có phần cởi mở. Vâng, quả là bây giờ người ta ăn mặc... “thoáng” quá, “cởi mở” quá, nhất là giới trẻ.

GS.TS CAO NGỌC LÂN TRẢI LÒNG VỚI QUỐC HỘI

Cử tri TPHCM đề nghị có luật riêng dành cho cán bộ lãnh đạo Chiều ngày 27/11, đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM do Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng dẫn đầu tiếp tục báo cáo kết quả kỳ họp Quốc hội tới cử tri quận 1 và quận 4, TPHCM. Tại buổi tiếp xúc này, GS.TS Cao Ngọc Lân đa có bản kiến nghị lên Quốc hội xin bổ sung luật dành riêng cho cán bộ lãnh đạo các cấp. Các tờ báo uy tín đồng loạt đưa tin với dòng tít lớn “Cử tri TP.HCM đề nghị có luật riêng dành cho cán bộ lãnh đạo”. VietnamNet trích đăng: “Cử tri Cao Ngọc Lân, phường 16 Quận 4 nêu ý kiến cần phải có luật dành cho cán bộ lãnh đạo, dựa trên Luật Cán bộ công chức hiện hành. Phải có quy chế cụ thể lựa chọn người có tài có đức, không phân biệt trong và ngoài Đảng. Cử tri Lân khẳng định: cần xây dựng luật bổ sung nhiều điều mới cho cán bộ lãnh đạo cao cấp. Phải tuyên thệ với dân với nước. Những người giới thiệu lãnh đạo phải có trách nhiệm liên đới. Chỉ cần căn cứ vào những quy định vào luật, thì người xấu - đẹp, giàu - nghèo đều có thể làm lãnh đạo. Người được lựa chọn phải cam kết làm tốt, nếu không được thì phải xử theo luật”. Trong phần chất vấn Bí thư thành ủy TP.Hồ Chí Minh yêu cầu Phó Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM trả lời kiến nghị này. Phó Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM phát biểu đã ghi nhận ý kiến của cử tri Lân và hứa sẽ báo cáo lên cấp trên (người có thẩm quyền). Để bạn đọc rõ hơn, chúng tôi xin đăng nguyên văn kiến nghị của GS.TS Cao Ngọc Lân trước diễn đàn Quốc hội.

LỄ VU LAN - NÉT VĂN HÓA NGƯỜI VIỆT

Hàng năm cứ đến ngày Rằm tháng bảy Âm lịch, Giáo hội Phật giáo và các chùa đều tổ chức lễ Vu Lan rất trang nghiêm và long trọng không kém lễ Phật Đản. Các Phật tử đến chùa cúng dường chư Tăng, dự lễ cầu siêu cho hương linh Cửu huyền thất tổ và thường được nghe các bài thuyết pháp nói về đạo Hiếu của con cái đối với cha mẹ cùng những phước lạc về sự cúng dường chư Tăng. Nhưng, ý nghĩa thực chất của lễ Vu Lan thì ít khi được nói đến, thành ra bị xem nhẹ, kém quan trọng. Người ta chỉ chú ý đến ngọn cành mà quên mất gốc rễ. Nhân ngày lễ Vu Lan báo hiếu, chúng tôi gửi tặng quý bạn đọc bài viết “Lễ Vu Lan - Nét văn hóa người Việt”. Bài viết được trích trong sách Văn hóa Phật giáo trong lòng người Việt (Sách tham khảo) của Đồng tác giả Cao Ngọc Lân - Cao Vũ Minh, Nxb. Lao Động, năm 2011, trang 173 - 185.

PHẠM PHÒNG VÀ NHỮNG VẤN ĐỀ MÀ VỢ CHỒNG CẦN BIẾT

Thời trước, cô dâu quấn khăn nhiễu trên đầu, có đính mấy chiếc kim trên khăn và thường có một chiếc trâm cài đầu. Mấy chiếc kim trên khăn hay cái trâm cài trên đầu là dùng để cứu các ông chồng khi bị “phạm phòng”. Hiện nay chưa có một tài liệu thành văn nào nói về tục lệ này. Vì không có tài liệu thành văn, vì có những trường hợp mẹ mất sớm hoặc đám cưới xa quê vắng mẹ, nên nhiều bà mẹ thời nay (vốn là cô dâu ngày trước) không biết để truyền tiếp cho con gái. Có lẽ vì các cụ nhà nho ngày xưa đã cầm bút là phải viết những lời thanh nhã nên tục này chỉ là một thứ bí truyền do người mẹ thủ thỉ “tâm sự” ngầm với con gái vào buổi trước khi về nhà chồng để cô gái biết cách xử lý khi cần thiết “Chồng bị phạm phòng”. Xuất xứ của tục này là nhằm đề phòng tai biến “Phạm phòng”.

VÀI SUY NGHĨ VỀ CHUYỆN VUỐT TƯỢNG PHẬT

Nhiều người lại bảo rằng, đã đến chùa Bái Đính là phải vuốt tượng La hán, như vậy mới có nhiều tài lộc, may mắn. Xui rủi thay cho những pho tượng La hán ở chùa Bái Đính, vì được đặt ở dãy hành lang, nên vị nào cũng bị người đời đi qua vuốt ve, sờ, chạm đến đen cả đầu gối, bàn tay. Một vài pho tượng La hán đã bị gãy những ngón tay mà không rõ có phải là do đá kém chất lượng hay là do bàn tay tò mò của các phật tử hiếu kỳ. Hãy tưởng tượng hàng trăm pho tượng bằng đá trắng bị mồ hôi tay người làm đen bóng ở những chỗ ngang tầm tay với của con người (pho thì đầu gối, pho thì cánh tay, pho thì tà áo). Một hình ảnh thật là đáng buồn. Người dân ta đi chùa lễ phật mà chính trong tâm lại không biết kính Phật thì làm sao có công đức.

THẬP ĐIỆN DIÊM VƯƠNG

Cõi âm, thế giới bên kia là quan niệm phổ biến trong hầu hết các dân tộc. Nó tồn tại trong tư cách đối lập với cõi dương - cõi người. Ở xứ ta, cõi âm nơi các vị Diêm Vương xét công định tội công minh vong hồn người chết đã được đề cập đến trong các truyện kể ở các sách Truyền kỳ mạn lục (thế kỷ XIV), Công dư tiệp ký (thế kỷ XVIII) và các truyện thơ Hứa sử truyện, Phạm Công - Cúc Hoa, Dương Từ - Hà Mậu và hàng loạt các sự tích dân gian. Trong kinh Phật mà trước hết là kinh Vu Lan Bồn và kinh Địa Tạng nói đến địa ngục một cách có hệ thống và chiều sâu. Theo quan niệm nhà Phật, đó là nơi ác nhất trong thập giới gồm 4 vị trí Tứ thánh: Phật, Bồ tát, Duyên giác, Thanh văn; và 6 vị trí Lục phàm/ Lục đạo: Trời, Người, A tu la, Súc sanh, Ngạ quỷ, Địa ngục. Khác các hạng thuộc tứ thánh, các hạng trong lục đạo còn vướng trong luân hồi nhiều kiếp; riêng ba hạng cuối - gọi là “tam ác đạo”, thì địa ngục là ác đạo cùng cực.

TẾT TRUNG NGUYÊN – RẰM THÁNG BẢY (15/7 ÂM LỊCH)

Lễ Vu Lan bắt nguồn từ sự tích ngài Mục Kiền Liên vào địa ngục dâng cơm cứu mẹ. Lễ Vu Lan chính là sự kết hợp của tự lực với tha lực, từ bi với trí tuệ, tu và học. Người tu hành cần phát tâm dũng mãnh, tự mình thắp đuốc mà đi, học hỏi giáo lý rồi đem ra thực hành, tự giác, giác ngộ lần lần mới đủ phước huệ, đó là tự lực.

TÌM HIỂU VỀ TẾT NGUYÊN TIÊU

Theo các kinh sách Phật giáo, ngày mồng một và ngày rằm là ngày của Phật. Ngày rằm tháng giêng là ngày duyên lành phổ độ, ngày Đức Phật giáng lâm xuống các chùa chiền để chứng độ lòng thành của tín chúng đạo hữu. Cho nên, các ngôi chùa vào rằm tháng giêng đèn hoa cờ phướn kết dày lộng lẫy, người người đi lễ Phật rất đông, để cầu xin Đức Phật phù hộ cho mọi sự được thiện lành, bình an. Bởi vậy cho nên dân gian mới có câu: “Lễ Phật quanh năm không bằng ngày rằm tháng giêng” hoặc “Ăn chay quanh năm không bằng ngày rằm tháng giêng”. Nhân ngày Rằm tháng Giêng 15/1 âm lịch, chúng tôi gửi tặng bạn đọc bài viết: “TÌM HIỂU VỀ TẾT NGUYÊN TIÊU”. Bài viết được trích từ cuốn sách: “Tìm hiểu văn hóa tâm linh của người Việt” của đồng tác giả GS.TS. Cao Ngọc Lân và ThS. Cao Vũ Minh, Nhà xuất bản Lao Động phát hành năm 2013.

ĐÔI ĐIỀU VỀ XUẤT HÀNH, HÁI LỘC ĐẦU NĂM

“Xuất hành” là đi ra khỏi nhà trong ngày đầu năm để tìm cái may mắn cho mình và gia đình. Trước khi xuất hành, người ta phải chọn ngày, giờ và các phương hướng tốt để mong gặp được các quý thần, tài thần, hỉ thần… Hái lộc đầu xuân là một trong những phong tục ngày Tết ở Việt Nam. Ở vào thời khắc giao thừa và ngày Tết, dân chúng có tục lệ đi hái lộc đầu xuân và đến đình chùa xin lộc, xin được ban ơn và cầu phúc cầu tài. Nhận dịp Tết đến, Xuân về, xin gửi tặng bạn đọc bài viết về xuất hành, hái lộc.

TỂT HẠ NGUYÊN

Tết Hạ Nguyên (Tết cơm mới, từ mùng 1 - 15 tháng 10 âm lịch) Theo phong tục dân gian Tết Hạ Nguyên được tiến hành vào ngày mùng Một hoặc mùng Mười, cũng có thể là ngày Rằm tháng 10 Âm lịch hàng năm. Theo quan niệm của ông bà ta ngày xưa, những ngày này Thiên Đình cử thần Tam Thanh xuống trần gian để xem xét việc tốt xấu về tâu với Ngọc Hoàng. Do vậy, mọi nhà phải tiến hành làm lễ để thần Tam Thanh ban phúc lành, tránh tai họa và cũng là dịp “tiến tân” cơm gạo mới cúng tổ tiên.

BÀI PHÁT BIỂU TRONG BUỔI ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI KHÓA XIII TIẾP XÚC VỚI CỬ TRI QUẬN 4 NGÀY 17/5/2014

Ngày 17/5/2014, Giáo sư Cao Ngọc Lân được vinh dự đại diện cho MTTQ phường 16, Quận 4 tiếp xúc các vị Đại biểu Quốc hội khóa XIII. Tại buổi làm việc, Giáo sư Cao Ngọc Lân đã có bài phát biểu ấn tượng được các báo Tuổi trẻ, Thanh Niên, Sài Gòn giải phóng… trích đăng. Sau đây là nguyên văn bài phát biểu: http://m.tuoitre.vn/tin-tuc//Chinh-tri-Xa-hoi/1059665720,Cu-tri-tiep-tuc-yeu-cau-Trung-Quoc-rut-gian-khoan-khoi-VN.ttm http://www.sggp.org.vn/chinhtri/2014/5/349463/ http://plo.vn/chinh-tri/dung-de-bi-kich-dong-mac-bay-468954.html

LUẬN BÀN VỀ SÁU NẺO LUÂN HỒI

Trong thuyết luân hồi của Phật Giáo, các kiếp liên tiếp nối theo nhau như một chuỗi mắt xích dài vô tận. Kiếp này là quả của kiếp trước và là nhân cho kiếp sau. Tất cả đều do nghiệp lực quyết định, nghĩa là do những việc thiện hay ác mà chúng sinh ấy làm trong kiếp trước đó. Có thể nói chúng sinh bị luân hồi trong 6 nẻo, còn gọi là lục đạo luân hồi.

LUẬN BÀN VỀ CHUYỆN HÁI LỘC ĐẦU XUÂN

Hái lộc cây đầu xuân là một phong tục từ xa xưa của ông cha ta với ước muốn làm cho con người với thiên nhiên cỏ cây được giao hòa với nhau và mong cho cây tươi tốt đem lại nhiều hoa trái cho con người. Do đó, cứ vào mỗi dịp tết Nguyên Đán, người Việt Nam ta, cho dù là Phật tử cũng như không phải Phật tử thường hay đi chùa lễ Phật và hái lộc vào đêm giao thừa và những ngày đầu năm, để cầu phúc, cầu may, xin Trời Phật, Bồ tát phù hộ cho bản thân và gia đình năm mới được mọi điều tốt lành, tai qua nạn khỏi, mọi sự hạnh thông như ý muốn. Nhân dịp mùa Xuân mới đang tràn ngập khắp nơi, chúng tôi gửi tặng bạn đọc bài viết: “LUẬN BÀN VỀ CHUYỆN HÁI LỘC ĐẦU XUÂN”. Bài viết được trích từ cuốn sách: “Hành trình đến với Đức Phật” của đồng tác giả Cao Ngọc Lân - Cao Vũ Minh, Nhà xuất bản Lao Động phát hành năm 2014.

NGHI LỄ ĐƯA ÔNG TÁO VỀ TRỜI (23 THÁNG CHẠP)

Hầu như gia đình người Việt nào cũng thờ cúng Táo Quân (vị thần trông coi bếp núc và định phúc họa cho gia đình) bên cạnh việc thờ cúng gia tiên. Táo Quân chính là hiện thân của sự no ấm, sung túc của gia đình thông qua công việc bếp núc. Nhân dịp Tết Ông Táo 23 tháng Chạp sắp đến, chúng tôi gửi tặng bạn đọc bài viết: “NGHI LỄ ĐƯA ÔNG TÁO VỀ TRỜI (23 THÁNG CHẠP)”. Bài viết được trích từ cuốn sách: “Hành trình đến với Đức Phật” của đồng tác giả Cao Ngọc Lân - Cao Vũ Minh, Nhà xuất bản Lao Động phát hành năm 2014.

MỘT VÀI KIẾN NGHỊ GỬI QUỐC HỘI KHÓA XIII

Khoản 11, Điều 84 Hiến pháp hiện hành quy định: “Quốc hội quy định hàm, cấp trong các lực lượng vũ trang nhân dân, hàm, cấp ngoại giao và những hàm, cấp Nhà nước khác; quy định huân chương, huy chương và danh hiệu vinh dự Nhà nước”. Do đó, tôi cho rằng, việc truy phong Võ Nguyên Giáp là NGUYÊN SOÁI thuộc thẩm quyền của Quốc hội.

TẾT TRUNG THU - NGUỒN GỐC VÀ Ý NGHĨA

Người Việt ta ăn Tết Trung Thu vào ngày rằm tháng tám âm lịch là do ta phỏng theo phong tục của người Trung Quốc. Ở Trung Hoa, Tết trung thu có từ thời Đường Huyền Tông (Đường Minh Hoàng) đầu thế kỷ thứ 8.

ĐÔI ĐIỀU SUY NGHĨ VỀ LỄ VU LAN

Hàng năm cứ đến ngày Rằm tháng bảy Âm lịch, Giáo hội Phật giáo và các chùa đều tổ chức lễ Vu Lan rất trang nghiêm và long trọng không kém lễ Phật Đản. Các Phật tử đến chùa cúng dường chư Tăng, dự lễ cầu siêu cho hương linh Cửu huyền thất tổ và thường được nghe các bài thuyết pháp nói về đạo Hiếu của con cái đối với cha mẹ cùng những phước lạc về sự cúng dường chư Tăng. Nhưng, ý nghĩa thực chất của lễ Vu Lan thì ít khi được nói đến, thành ra bị xem nhẹ, kém quan trọng. Người ta chỉ chú ý đến ngọn cành mà quên mất gốc rễ. Nhân ngày lễ Vu Lan báo hiếu sắp đến, chúng tôi gửi tặng quý bạn đọc bài viết "Đôi điều suy nghĩ về lễ Vu Lan". Bài viết được trích trong sách Văn hóa Phật giáo trong lòng người Việt (Sách tham khảo) của Đồng tác giả Cao Ngọc Lân - Cao Vũ Minh, Nxb. Lao Động, năm 2011, trang 173 - 185.

Câu đối ngày tết

Tìm hiểu một số loại văn cúng trong năm mới

Trong tín ngưỡng của người Đài Loan, Thần Tài, hoặc Tài Thần gia, Tài thần Bồ Tát, là vị thần được dân gian hoan nghênh nhất. Người Đài Loan đặt tượng Thần tài màu hồng ở ngay bên cửa chính, ngụ ý chờ đón tiền tài và vật quý vào nhà mình. Thần Tài là vị thần cát tường của dân gian.

Thế phong thủy của các kinh đô Việt Nam

Thế phong thủy của các kinh đô Việt Nam

Từ khi dựng nước, các vua Hùng đã chú ý đến nơi đóng đô. Nơi đặt đô đầu tiên là vùng đất giao lưu giữa sông Hồng và sông Đà, nằm giữa hai huyện Tam Nông và Thanh Thủy (tỉnh Phú Thọ). Đây là vùng đất tương đối bằng phẳng nhưng chật hẹp nên vua Hùng quyết định dời đô về Phong Châu – cách đô cũ khoảng 20 km về phía bắc. Đó là Việt Trì ngày nay.


Các tin khác

 

Design by Pcduchiep