Số lượng truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 2


Hôm nayHôm nay : 581

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 29604

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 1410971

Giới thiệu

Đôi nét về giáo sư Cao Ngọc Lân

ĐÔI NÉT GIỚI THIỆU VỀ GIÁO SƯ, TIẾN SĨ CAO NGỌC LÂN Họ và tên:                 CAO NGỌC LÂN           Giới tính: Nam Ngày, tháng, năm...

Giao su Cao Ngoc Lan

Trang nhất Bài viết» Tâm linh»

VĂN THÙ SƯ LỢI BỒ TÁT

Thứ tư - 22/01/2020 06:23
Văn Thù Bồ tát được thờ trong chánh điện, tọa bên tay trái của Đức Thích Ca. Ngài cưỡi con thanh sư (sư tử màu xanh) trên tay cầm bảo kiếm, tay còn lại cầm bộ kinh Bát Nhã Ba La Mật Đa. Người ta xem đó là biểu tượng trí huệ phá đêm tối của Vô minh. Trước thềm năm mới Canh Tý năm 2020, chúng tôi gửi tặng bạn đọc bài viết: “VĂN THÙ SƯ LỢI BỒ TÁT” với lời cầu chúc đến bạn đọc một năm mới an khang, thịnh vượng, vui vẻ và hạnh phúc.
 
 
 
 
Bồ tát Văn Thù Sư Lợi (thường được gọi tắt là Văn Thù), phiên âm từ tiếng Phạn có nghĩa là Diệu Đức, Diệu Cát Tường cũng có lúc được gọi là Diệu Âm (nghĩa là “người có giọng nói êm dịu”) là một vị Bồ tát tượng trưng cho trí huệ, một trong những vị Bồ tát quan trọng của Phật giáo.
Văn Thù Bồ tát được thờ trong chánh điện, tọa bên tay trái của Đức Thích Ca. Ngài cưỡi con thanh sư (sư tử màu xanh) trên tay cầm bảo kiếm, tay còn lại cầm bộ kinh Bát Nhã Ba La Mật Đa. Người ta xem đó là biểu tượng trí huệ phá đêm tối của Vô minh.
Theo truyền thuyết Phật giáo Trung Quốc, Văn Thù được Phật Thích Ca đích thân giao phó việc truyền bá Phật pháp tại Ngũ Đài Sơn và nơi đây cũng chính là nơi Bồ tát thuyết pháp và hiển thánh. Vì vậy, Ngũ Đài Sơn cũng được xem là đạo tràng của Văn Thù và trở thành một trong Tứ đại danh sơn của Phật giáo Trung Quốc. Một thuyết khác bảo rằng, Bồ tát đã từng xuất hiện tại Trung Quốc trong thế kỉ thứ nhất, đời Hán Minh Đế. Câu niệm danh hiệu của vị Bồ tát này là: “Nam mô Đại Trí Văn Thù Sư Lợi Bồ tát”. Ngày Thánh đản của Văn Thù Bồ tát là ngày 4- 4 ÂL.
Văn Thù Bồ tát cưỡi con thanh sư (con sư tử màu xanh). Nhắc lại chuyện Phong Thần thì sau khi Chuẩn Đề phá được trận Thái Cực thì bên Triệt Giáo lại tiếp tục bày trận lạ. Chuẩn Ðề bèn nói với Văn Thù:
- Văn Thù, đạo sĩ này có phần với ngươi đấy, hãy đi phá trận và thâu về.
Văn Thù nghe nói bước tới. Chuẩn Ðề chỉ lên đầu Văn Thù một cái hiện ra ba đạo hào quang.
Nguyên Thỉ đưa cho Văn Thù một cây phướng Bàng Cổ và dặn:
- Cầm phướng này vào trận.
Văn Thù lãnh phướng ngâm lớn:
Cho hay trận ấy cướp càn khôn,
Hai mây âm dương đã chứa dồn
Biến hóa thấp cao sinh vạn vật,
Tạo nên vũ trụ dựng trường tồn.
Văn Thù vừa ngâm dứt tiếng, Cù Thủ Tiên đã lướt tới chém một gươm, Văn Thù đỡ rồi chém lại.
Ðánh được ít hiệp, Cù Thủ Tiên trá bại chạy về trận, Văn Thù cầm phướng đuổi theo, Cù Thủ Tiên quăng Phù ấn lên trận biến thành bốn vách sắt thành đồng, bốn phía đao binh tựa núi.
Văn Thù cầm phướng Bàng Cổ phất vài cái, biến hình thành mặt xanh tóc đỏ, hào quang hiện trên đầu, bông sen nở dưới chân, tay cầm Gián ma xử.
Cù Thủ Tiên thấy Văn Thù hiện pháp thân rất dữ, xem lại trận đã tan, nhắm thế cự không lại, vội tìm đường chạy.
Văn Thù quăng Khổn nguyên thằng lên, sai Huỳnh Cân lực sĩ trói Cù Thủ Tiên đem về bỏ dưới Lư Bồng rồi thâu phép trở ra thuật chuyện với Nguyên Thỉ.
Nguyên Thỉ sai Nam Cực tiên ông xuống Lư Bồng bắt Cù Thủ Tiên phải hiện nguyên hình.
Nam Cực tiên ông vâng lệnh xuống thấy Cù Thủ Tiên bị trói liền niệm thần chú và hét lớn:
- Sao chẳng hiện nguyên hình còn đợi chừng nào?
Cù Thủ Tiên lắc đầu vài cái nhào xuống đất hiện nguyên hình là con sư tử lông xanh, vác mặt, ngoắc đuôi coi bộ rất dữ tợn.
Nam Cực tiên ông lên Lư Bồng thưa lại với Nguyên Thỉ.
Nguyên Thỉ treo đính bài lên cổ, trên đính bài đề ba chữ: “Cù Thủ Tiên” rồi cho Văn Thù cưỡi. Từ đó, thanh sư là vật cưỡi của Văn Thù Bồ tát. Trong Tây Du Ký, con sư tử xanh này cũng từng hợp lực cùng con voi trắng của Phổ Hiền và con đại bàng (nguyên là cậu của Như Lai) xuống trần làm yêu quái hãm hại Đường Tăng, phải đợi đến khi Như Lai thu phục thì chúng mới hiện nguyên hình.
 

Những tin cũ hơn