Số lượng truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 22


Hôm nayHôm nay : 392

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 11332

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 724259

Giới thiệu

Đôi nét về giáo sư Cao Ngọc Lân

ĐÔI NÉT GIỚI THIỆU VỀ GIÁO SƯ, TIẾN SĨ CAO NGỌC LÂN Họ và tên:                 CAO NGỌC LÂN           Giới tính: Nam Ngày, tháng, năm...

Giao su Cao Ngoc Lan

Trang nhất Bài viết» Tâm linh»

TẠI SAO TỬ TÙ ĐƯỢC ĂN BỮA CƠM CUỐI CÙNG THỊNH SOẠN THEO YÊU CẦU

Thứ năm - 04/12/2014 04:15
Theo thông lệ từ xưa đến nay tử tù trước khi được giải ra pháp trường để thi hành bản án tử hình, người tử tù thường được hưởng một số đặc ân. Trong số đặc ân đó sẽ được ăn một bữa ăn cuối cùng theo yêu cầu của tử tù. Có thể nói những giây phút cuối của người tử tù là thiêng liêng và được tôn trọng. Trước khi phải chấp hành bản án nặng nề nhất của pháp luật, các tử tù luôn được đáp ứng một bữa ăn thịnh soạn theo mong muốn. Đây được coi là một trong những ân huệ cuối cùng cho những tội phạm, mà tội ác của họ gây ra nghiêm trọng tới mức phải trả giá bằng chính mạng sống của mình.
TẠI SAO TỬ TÙ ĐƯỢC ĂN BỮA CƠM CUỐI CÙNG
THỊNH SOẠN THEO YÊU CẦU

 
           1. Bữa ăn cuối cùng của tử tù Theo thông lệ
Theo thông lệ từ xưa đến nay tử tù trước khi được giải ra pháp trường để thi hành bản án tử hình, người tử tù thường được hưởng một số đặc ân. Trong số đặc ân đó sẽ được ăn một bữa ăn cuối cùng theo yêu cầu của tử tù. Có thể nói những giây phút cuối của người tử tù là thiêng liêng và được tôn trọng. Trước khi phải chấp hành bản án nặng nề nhất của pháp luật, các tử tù luôn được đáp ứng một bữa ăn thịnh soạn theo mong muốn. Đây được coi là một trong những ân huệ cuối cùng cho những tội phạm, mà tội ác của họ gây ra nghiêm trọng tới mức phải trả giá bằng chính mạng sống của mình.
Khoảng 2 giờ sáng của ngày thi hành án, người tử tù sẽ được giám thị đánh thức để làm vệ sinh cá nhân và nghe công bố việc bác đơn xin ân xá của Chủ tịch nước. Dù tất cả các tử tù đều biết rõ hình phạt đối với mình và đã chuẩn bị tâm lý cho việc đón nhận “hung tin” nhưng hầu hết đều bị sốc và suy sụp vào giờ phút đó.  

Sau khi công bố việc đơn xin ân xá bị bác, tại phòng trích xuất để làm thủ tục ra pháp trường, người tử tù sẽ được phép viết thư hoặc nhắn tin (qua máy ghi âm) cho người thân. Sau đó, người tử tù sẽ được ăn một bữa thịnh soạn theo mong muốn. Nghị định số 82/2011/NĐ-CP ngày 16 tháng 9 năm 2011của Chính phủ quy định về thi hành án tử hình bằng hình thức tiêm thuốc độc thì “người bị đưa ra thi hành án tử hình được hưởng tiêu chuẩn ăn, uống bằng 5 lần tiêu chuẩn của ngày Lễ, Tết quy định đối với người bị tạm giam”.

Theo lời của một giám thị, thường thì bữa ăn cuối cùng là một đĩa xôi gà, một tô phở hoặc một cái bánh bao và bao giờ cũng có thêm một ấm trà cùng bao thuốc lá (nếu là tử tù nam). Có thể nói, đây là bữa ăn “thịnh soạn” nhất từ lúc người tử tù bị bắt giam. Nhưng đó cũng là bữa ăn mà không tử tù nào mong đợi đón nhận.
2. Tại sao người xua lại có thông lệ đó?
2.1 Hồn và vía của một con người
Người xưa cho rằng con người gồm phần thể xác và phần linh hồn. Một số dân tộc Đông Nam Á coi linh hồn gồm “hồn” và “vía”. Vía được hình dung như phần trung gian giữa thể xác và hồn. Người Việt cho rằng mỗi người đều có ba hồn, người nam có bảy vía và nữ có chín vía. Ba hồn gồm:
- Tinh (sự tinh anh trong nhận thức)
- Khí (năng lượng làm cho cơ thể hoạt động)
- Thần (thần thái của sự sống).     
Bảy vía
Bảy vía ở đàn ông cai quản hai tai, hai mắt, hai lỗ mũi và miệng.
Chín vía ở nữ giới cai quản bảy thứ như ở nam giới cộng thêm hai vía nữa. Hai vía này có nhiều cách giải thích. Chúng có thể là núm vú có vai trò quan trọng trong nuôi con. Tuy nhiên vấn đề này hiện nay vẫn còn có cách giải thích khác. Do đó, người Việt thường có câu nói nam có “ba hồn bảy vía” còn nữ có “ba hồn chín vía”, cũng là từ các quan niệm trên mà ra.
Hồn và vía là phần những nguyên tử nhẹ dùng thể xác làm nơi trú ngụ. Trong trường hợp một người bị hôn mê ở các mức độ khác nhau được giải thích là vía và hồn rời bỏ thể xác ở các mức độ khác nhau.
Nếu phần thần của hồn mà rời khỏi thể xác thì người đó chết. Khi người chết, hồn nhẹ hơn sẽ bay sang kiếp khác còn vía (phách) nặng hơn sẽ bay là là mặt đất rồi tiêu tan. Thế nên mới có những câu ngạn ngữ như: “hồn xiêu phách lạc” (phách tức là vía; ở đây muốn nói trạng thái run sợ, mất chủ động), “sợ đến mức hồn vía lên mây”...
2.2 Những linh hồn khó siêu thoát  
Nhiều người lúc sống có nhiều hận thù hoặc chết non, chết do tại nạn. Trong tâm thức của họ luôn nuối tiếc và có thù hận về tình hoặc thù hận vì bị cướp, bị chết do tai nạn, do chiến tranh hay chết bất đắc kỳ tử. Vì chết đột ngột trong tâm thức của họ còn nhiều hối tiếc về cuộc sống  ên linh hồn của họ của nên họ khó có thể đầu thai ngay mà những còn linh hồn này ở lâu bên thân xác hàng nghìn năm, không siêu thoát.            
3. Tại sao có thông lệ bữa ăn cuối cùng của tử tù?
3.1 Xét về mặt nhân văn
Với người sắp chết thì bữa ăn tịnh soạn được coi là một trong những ân huệ cuối cùng cho những tội phạm, mà tội ác của họ gây ra nghiêm trọng tới mức phải trả giá bằng chính mạng sống của mình. Xét về đạo lý, đây là bữa ăn cuối cùng của con người sắp phải lìa cõi trần gian thì cho họ bữa ăn thịnh soạn theo yêu cầu của họ là thể hiện tính nhân văn, để linh hồn người người chết ra đi thanh thản không có băn khoăn và thèm khát những ham muốn ở cõi trần.
3.2 Xét về mặt tâm linh
Một số người sau khi chết đi vì có nhiều uất hận nên linh hồn người không đi đầu thai mà ở lại trần gian tìm cách báo oán những kẻ đã hại mình. Những linh hồn này đi lang thang bất định, trở thành những vong hồn vất vưởng. Họ sẵn sàng nhập vào những con vật để gây họa cho người khác. Cũng có những người uống rượu say, linh hồn không tự chủ nên bị những linh hồn khác nhập vào thân hay mượn xác người đó rồi gây án giết người cướp của. Vì vậy có những người rất hiền lành, say rượu rồi làm bậy là do linh hồn khác mượn xác để trả thù. Có những linh hồn làm được một căn nhà to đẹp, chết đi luôn quanh quẩn trong nhà đó, thường nhập vào những gia chủ mới trong giấc mơ để đòi nhà nên thường gọi là ngôi nhà ma. Những linh hồn nghiện hút khi chết đi lúc nào cũng thèm nghiện hút. Vì vậy trong tâm thức họ luôn luôn thấy thiếu và đói, đi lang thang tìm những nơi có cúng bái, hương khói để giành dựt để thỏa con thèm khát. Vì vậy những người chết thường không để bị đói vì trở thành ma đói sẽ gây họa. Một số người sử dụng tà môn sai khiến âm binh. Với những người chết mà chưa đầu thai ngay thì được một số thầy pháp sử dụng làm âm binh, ma ngải để họ sai khiến theo ý muốn của họ.    
Những thầy tà môn này dùng thần chú, kêu gọi những linh hồn này về. Họ cho ăn uống đầy đủ rồi sai khiến những linh hồn nay trở thành ma quỷ phục vụ cho mục đích cá nhân của họ như gây họa cho dân lành và trả thù những kẻ khác... Do đó, cho tử tù ăn uống no say trước khi hành hình thì họ không trở thành ma đói, không bị thầy phù thủy sai khiến. Từ đó trần gian bớt đi quỷ dữ, cõi trần bình yên hơn.
 

 

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Design by Pcduchiep