Số lượng truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 4


Hôm nayHôm nay : 422

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 16581

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 1653162

Giới thiệu

Đôi nét về giáo sư Cao Ngọc Lân

ĐÔI NÉT GIỚI THIỆU VỀ GIÁO SƯ, TIẾN SĨ CAO NGỌC LÂN Họ và tên:                 CAO NGỌC LÂN           Giới tính: Nam Ngày, tháng, năm...

Giao su Cao Ngoc Lan

Trang nhất Bài viết» Tâm linh»

PHONG THỦY MỘ PHẦN - NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT

Chủ nhật - 22/03/2020 16:25
“Táng Thư” viết: “Phong thủy chi pháp, đắc thủy vi thượng, tàng phong thứ chi” (ý là trong việc chọn âm trạch, cái quan trọng nhất là có thủy tụ (chỗ đất có dòng nước chảy quanh) rồi mới đến tàng phong (thu giữ gió). “Hám long kinh” có viết: “Tầm đắc chân long bất thức huyệt, bất thức huyệt thời tổng không thuyết. Thức long huyệt thủy vi chân, hạ trứ chân long quan bất tuyệt. Chân long ẩn chuyết huyệt nan tầm, duy hữu triều sơn thực hạnh tâm...”. Nghĩa là sau khi tìm được long mạch chân khí còn phải nhận biết được đúng địa huyệt. Triều sơn ở phía trước, thủy khẩu phải chầu bái vào xung quanh chân long mới giữ được sinh khí. Tìm được chân long, xác định được đúng long huyệt mới giữ được long linh thiêng, trên thì thừa hưởng Thiên quang, dưới thì giữ được địa khí mới làm cho phúc ấm của con cháu thịnh vượng mãi mãi.

Ngày xưa khi hình thế đất đai còn nguyên sơ, việc chọn vị trí âm trạch theo hình thế của Loan đầu tương đối rõ ràng và thuận tiện. Ngày nay đất chật người đông, tấc đất tấc vàng, việc chọn cho dòng họ, gia đình mình một vị trí đắc địa còn khó hơn với sao trên trời. Tuy nhiên có những điều dù hoàn cảnh như thế nào đi chăng nữa cũng không thể bỏ qua. “Táng Thư” viết: “Phong thủy chi pháp, đắc thủy vi thượng, tàng phong thứ chi” (ý là trong việc chọn âm trạch, cái quan trọng nhất là có thủy tụ (chỗ đất có dòng nước chảy quanh) rồi mới đến tàng phong (thu giữ gió). “Hám long kinh” có viết: “Tầm đắc chân long bất thức huyệt, bất thức huyệt thời tổng không thuyết. Thức long huyệt thủy vi chân, hạ trứ chân long quan bất tuyệt. Chân long ẩn chuyết huyệt nan tầm, duy hữu triều sơn thực hạnh tâm...”. Nghĩa là sau khi tìm được long mạch chân khí còn phải nhận biết được đúng địa huyệt. Triều sơn ở phía trước, thủy khẩu phải chầu bái vào xung quanh chân long mới giữ được sinh khí. Tìm được chân long, xác định được đúng long huyệt mới giữ được long linh thiêng, trên thì thừa hưởng Thiên quang, dưới thì giữ được địa khí mới làm cho phúc ấm của con cháu thịnh vượng mãi mãi. Do ảnh hưởng tới phúc phận cả một dòng họ nên khi xây dựng mộ phần cần hết sức chú ý về mặt phong thủy, từ khâu đầu tiên đến khâu cuối cùng.

1. Tầm quan trọng của mộ phần và những điều đại kỵ trong tín ngưỡng
1.1. Tầm quan trọng của mộ phần
Theo quan niệm của phần lớn người Á Đông, linh hồn của người chết yên ổn thì con cháu mới được thịnh vượng. Chính vì vậy, các thầy phong thủy luôn coi trọng âm trạch (phần mộ) hơn dương trạch (nhà, đất dành cho người sống). Các bậc vua chúa, quan lại ngày xưa luôn tìm những phần đất tốt gọi là long mạch để táng hài cốt, với mong muốn con cháu về sau đời đời được chức quyền, giàu có.  
Từ xa xưa, trong dân gian đã có những truyền thuyết về hãm hại nhau qua việc phá mộ tổ tiên. Chuyện kể rằng có một gã phú ông rất giàu có nhưng độc ác với gia nhân, người làm. Gã ngày càng giàu có nhưng người ở thì đói khổ và thường xuyên bị phú ông và con cháu đánh đập. Đến khi phú ông gần chết, người nhà thuê thầy phong thủy đi khắp vùng chọn long mạch, xây mộ hoành tráng để chờ ngày cát táng.
Cuối cùng thì phú ông chết, nơi cát táng ở lưng chừng núi nên gia nhân người ở phải khiêng tiểu, quách lên. Thừa lúc người nhà không chú ý, họ đảo ngược phần đầu và phần chân của chiếc tiểu rồi hạ huyệt. Thế là đáng nhẽ hài cốt phú ông đầu được tựa núi, chân hướng ra biển thì lại bị gia nhân trả thù, chôn ngược thành đầu hướng ra biển, chân đạp vào núi.
Con cháu phú ông vì thế sau này làm ăn lụn bại, có người phát điên phát rồ, cả dòng họ tan nát... Câu chuyện trên tuy không được xác thực, nhưng nó nói lên tầm quan trọng của mồ mả trong tín ngưỡng người Việt.  
Cũng chẳng cần phải kể chuyện xa xưa, chỉ cần về các vùng miền đồi núi, hỏi về nơi an táng mộ tổ của các dòng họ lớn, có nhiều người giàu sang, quyền chức thì cũng có thể có câu trả lời. Những ngôi mộ này luôn được xây dựng rất bề thế và nếu để ý, chúng ta sẽ dễ dàng thấy có khá nhiều ngôi mộ của các dòng họ khác được táng “ăn theo” phong thủy của ngôi mộ kia.
Người ta tin rằng do được hướng, được long mạch nên dòng họ đó mới phát phúc như vậy. Chôn ké ở xung quanh tuy không được 10 phần thì cũng được 7, 8 phần. Có một số điều mà tín ngưỡng dân gian và các chuyên gia phong thủy chuyên xem về âm trạch vẫn coi là đại kỵ.    
1.2. Những điều đại kỵ khi chôn mộ người chết
Theo quan niệm này thì không được chôn mộ ở sát nơi có nước đọng lại. Điều này có nghĩa là long mạch không thông suốt, khí trì trệ, con cháu sẽ dễ mắc các bệnh về thận, xương cốt.      
Khi chôn, tuyệt đối tránh xa các cây lớn. Vì các cây này sẽ phát triển, đâm rễ vào hài cốt. Theo quan niệm dân gian thì nếu bộ phận xương cốt nào bị rễ cây đâm vào, con cháu sẽ bị đau nhức ở vùng xương đó. 
Mộ cũng không nên chôn ở chỗ đất tạp có nhiều rác rưởi và xương động vật.    Phần mộ không nên chôn gần các nơi công cộng ồn ào như khu vui chơi, bến xe, bến tàu, khu công nghiệp nặng… vì như thế thì phần âm trạch sẽ bị nhiễu, linh hồn người chết sẽ không được yên nghỉ tĩnh lặng ở cõi vĩnh hằng.
Mộ không được để phần đầu mộ có bia để dưới thấp, chân hướng về tổ sơn trên cao, con cháu sẽ đại nghịch, bất hiếu. Bia mộ nếu đặt ở phía chân mộ thì con cháu sẽ kém về trí tuệ, nghèo khó.
Mộ đang kết khí, kết thủy, kết mối mà bốc mộ dời đi thì con cháu gặp nhiều điều không may mắn. Đặc biệt là ở trong tiểu mộ nên tránh đinh hay kim loại sắc nhọn, đất để đắp mộ cũng phải gạt hết các mảnh kim loại. Nếu xét theo quan điểm này, hành vi găm đinh sắt hướng xuống phần đầu mộ là tạo nên điều đại kỵ đối với ngôi mộ.     
Trong lịch sử Việt Nam, việc trấn yểm, triệt phá long mạch được thể hiện rõ như trường hợp thầy phong thủy người Trung Quốc bảo Trần Công dùng cọc sắt đóng xướng mộ tổ nhà Nguyễn Cố để trấn yểm mộ này vì Nguyễn Cố không trả tiền công tìm long mạch lại còn lừa thầy Trung Quốc uống rượu say rồi bắt trói thầy quăng xuống sông để giết hại. Biết mộ bị trấn yểm, Nguyễn Cố dời mộ tổ đi. Nhân việc này Trần Công đem mộ tổ táng vào đất ấy, từ đó nhà Trần phát vương được 13 đời  trong 175 năm. Từ đời thứ 9 trở đ,i mộ nhà Trần bị con cháu thầy Trung Quốc triệt bằng cách đào con mương cắt long mạch mộ tổ họ Trần. Hồ Quý Ly là người tiếp tay trực tiếp chỉ huy quân đào kênh triệt long mạch làm nhà Trần suy yếu. Từ đời  Trần Nghệ Tông thì nhà Trần bắt đầu suy sụp. Hồ Quý Ly nắm quyền từ đời thứ 10 trở về sau. Dần dần, các vua nhà Trần ngày càng bất tài, yếu kém nên bị giết hại. Từ đó, Hồ Quý giành ngôi nhà Trần, lập triều nhà Hồ năm 1400.
2. Hóa giải điều tối kỵ
2.1. Phong thủy dương trạch
Ngày nay, thuật phong thủy trong xây dựng nhà cửa đã được rất nhiều người áp dụng. Nhìn dưới góc độ khoa học thì thuật phong thủy tạo ra tính hợp lý về sự luân chuyển của gió, ánh sáng, vị trí nhà vệ sinh, nhà bếp, cách kê giường ngủ và sự tác động của những vị trí này tới sức khỏe của mọi người trong căn nhà đó.         
Ví dụ: trong phong thủy dương trạch, nhà vệ sinh là nơi tụ những khí xấu, ta phải thường xuyên cọ rửa để xả trôi những khí xấu đó đi. Vị trí gường ngủ phải tránh dầm bê tông, xà ngang phía bên trên vì nếu không người nằm ngủ trên đó sẽ có cảm giác bị khối bê tông, xà ngang đè nén, dẫn đến các bệnh đau đầu, mất ngủ, tức ngực. Bên cạnh đó, trước cửa nhà không nên để các vật nhọn, các vật thể có cạnh là góc nhọn, góc vuông chĩa vào, sẽ gây ức chế cho gia chủ và cảm giác không an tâm cho người trong nhà. Hoặc phía trước nhà nên là khoảng trống thấp hơn nền nhà, phía sau nhà nên dựa vào đồi, núi hoặc khoảng đất cao hơn… tất cả đều là sự hợp lý rất khoa học về thị giác và tâm lý.   
2.2. Phong thủy âm trạch
Đối với phong thủy âm trạch cũng vậy, đó là sự hợp lý về hướng, về vị trí môi trường, cảnh quan của ngôi mộ, từ đó đem lại sự yên tâm cho người đang sống. Khi dùng dao, đinh, cọc sắt nhọn “trấn yểm” đóng thẳng vào đầu mộ thì cũng giống như chúng ta sáng nào dậy mở cửa ra cũng nhìn thấy một thanh sắt hay một cành cây nhọn chĩa thẳng vào mặt ta vậy. Hành động “trấn yểm” găm đinh, đóng cọc sắt vào đầu mộ thực chất là đang phá vỡ sự yên ổn của thần thức người đã khuất, tạo sự khó chịu, từ đó, gây ra nỗi bất an cho những người đang sống. 
Để hóa giải việc này cũng không quá phức tạp. Chỉ cần nhổ hết những chiếc đinh trên ngôi mộ là mọi chuyện bất ổn sẽ trở lại bình thường. Cũng giống như ta đã gạt bỏ cái thanh sắt hay chặt bỏ cành cây nhọn chĩa vào cửa nhà ta vậy. Một khi sự khó chịu đã bị loại bỏ thì tâm lý của người đang sống hay thần thức của người đã khuất cũng sẽ trở về với sự thoải mái vốn có ban đầu. 
 

Những tin cũ hơn