Số lượng truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 32


Hôm nayHôm nay : 432

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 7373

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 739177

Giới thiệu

Đôi nét về giáo sư Cao Ngọc Lân

ĐÔI NÉT GIỚI THIỆU VỀ GIÁO SƯ, TIẾN SĨ CAO NGỌC LÂN Họ và tên:                 CAO NGỌC LÂN           Giới tính: Nam Ngày, tháng, năm...

Giao su Cao Ngoc Lan

Trang nhất Bài viết» Tâm linh»

VÌ SAO CÁC TRIỀU ĐẠI HAY DÒNG HỌ THƯỜNG TRIỆT PHÁ MỒ MẢ CỦA NHAU

Điểm qua lịch sử Việt Nam từ mấy ngàn năm qua, các triều đại ra đời đều vô tình được những ngôi đất phát đế vương. Những ngôi đất phát đế vương này không có sự tham gia của các thầy phong thủy, các thầy địa lý, tướng số và cũng không chọn được ngày giờ tốt mà do thiên định (ngẫu nhiên táng vào đó). Trong lịch sử Việt Nam, từ khi lập nước đến nay, các dòng tộc dựng nên các Triều đại đều có mộ tổ đặt vào các long mạch. Do đó, nếu long mạch bị triệt phá thì triều đại hay dòng họ đó suy tàn và được thay thế bằng một triều đại khác tiến bộ hơn.

NGHIỆP QUẢ, NHÂN DUYÊN VỢ CHỒNG VÀ CON CÁI

Đức Phật thường nói rằng nếu không nợ nhau thì làm sao gặp gỡ. Chúng ta hãy cùng khám phá nghiệp quả, nhân duyên vợ chồng, cha mẹ và con cái. “Có thể người vợ ở kiếp này là người bạn chốn kiếp trước, tới trả nợ cho bạn. Đứa con trai ở kiếp này, là chủ nợ của bạn ở kiếp trước, để đòi món nợ chưa trả. Đứa con gái ở kiếp này, là người tình ở kiếp trước, tới vì tình cảm chưa dứt. Người tình kiếp này, là vợ chồng của kiếp trước tới nối tiếp phần duyên phận chưa dứt. Hồng nhan tri kỷ của kiếp này là anh em của kiếp trước tới chia sẻ những tâm sự chưa nói hết. Người giàu có kiếp này là người giàu lòng thiện kiếp trước, tới nhận phần công đức đã phát ra từ kiếp trước…

LONG MẠCH THAY ĐỔI THEO THỜI GIAN

Kinh Thư viết: “Người mất rồi có Khí, Khí có thể cảm ứng, ảnh hưởng đến mọi người” . Thế nên sự cảm ứng giữa người sống và người đã khuất là có căn cứ thực sự. Ví như vào đời nhà Hán, quả chuông đồng ở cung Vị Ương kêu thành tiếng, thì núi chỗ đã khai thác đồng để đúc chuông nơi miền tây bị sụp đổ, chính là sự cảm ứng.

ĐÔI NÉT VỀ CHÙA TỪ HIẾU (THÀNH PHỐ HUẾ)

Trong xã hội phong kiến, thái giám không thuộc về giai cấp nào, họ suốt đời gần như chỉ ở trong cung cấm. Bởi vậy, tên tuổi của những thái giám triều Nguyễn ít khi được nhắc đến. Sử sách viết về thái giám cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Những gì còn lại về thái giám triều Nguyễn cho đến ngày nay chỉ là khu mộ địa nằm trong khuôn viên chùa Từ Hiếu. Ba ngày đầu năm mới đã trôi qua, bắt đầu sang ngày mùng 4 Tết là thời điểm thích hợp để nhiều gia đình đi chơi xa hay hành hường. Nhân dịp Xuân Đinh Dậu 2017, chúng tôi gửi tặng bạn đọc bài viết "ĐÔI NÉT VỀ CHÙA TỪ HIẾU (THÀNH PHỐ HUẾ)" với lời chúc an lành, may mắn, hạnh phúc và thịnh vượng đến Quý bạn đọc.

ĐÔI NÉT VỀ BÀN THỜ THỔ ĐỊA, THẦN TÀI VÀ VĂN CÚNG

Bàn thờ Thần Tài, Thổ Địa chỉ được lập ở những nơi góc nhà chứ không phải nơi trang trọng như bàn thờ Tổ Tiên hay bàn thờ Ông Táo. Bản chất trường khí phòng thờ (hay bàn thờ) thuộc tính âm, không ưa sự phô trương, mang tính đối nội (ngay cả trong ngày giỗ hay Tết thì thờ cúng cũng là việc riêng của gia đình đó, người ngoài đến muốn thắp nén nhang phải xin phép gia chủ). Chúng tôi gửi tặng các bạn bài viết “ĐÔI NÉT VỀ BÀN THỜ THỔ ĐỊA, THẦN TÀI VÀ VĂN CÚNG”. Bài viết được trích từ cuốn sách: “Tìm hiểu văn hóa tâm linh của người Việt” của đồng tác giả GS.TS. Cao Ngọc Lân và ThS. Cao Vũ Minh, Nhà xuất bản Lao Động phát hành năm 2013.

CHÙA BÀ THIÊN HẬU – BÌNH DƯƠNG

Quanh năm, gần như ngày nào cũng có khách thập phương đến viếng chùa Bà Bình Dương. Đặc biệt, vào ngày rằm tháng Giêng âm lịch hàng năm, trong dịp lễ hội chùa Bà diễn ra suốt hai ngày 14 và ngày 15, hàng vạn lượt người đến từ khắp cả nước kéo về chợ Thủ cúng bái, vay tiền làm ăn, trả lễ tiền vay trước và rước hương lộc về nhà. Nhân ngày Rằm tháng Giêng năm Bính Thân sắp đến, chúng tôi gửi tặng bạn đọc bài viết “Chùa Bà Thiên Hậu (Bình Dương)” với lời cầu chúc cho quý bạn đọc cùng gia quyến một năm mới an khang, thịnh vượng.

MỪNG XUÂN DI LẶC

Bụng to, má lúm đồng tiền Vây quanh sáu trẻ ngửa nghiêng reo hò Đây là hình ảnh của Đức Phật Di Lặc. Ngày 01-01 ÂL hàng năm là ngày thánh đản của Đức Phật Di Lặc. Chính vì vậy, ngày mùng một Tết quý Phật tử đi viếng cảnh chùa, cầu nguyện, thắp nhang cầu cho gia đạo bình an, xin lộc thường thấy các chùa treo câu chúc “Mừng xuân Di Lặc”. Điều này nhằm gợi nhớ ngày thánh đản của Ngài. Trước thềm năm mới Bính Thân năm 2016, chúng tôi gửi tặng bạn đọc bài viết: “DI LẶC TÔN PHẬT” với lời cầu chúc đến bạn đọc một năm mới an khang, thịnh vượng, vui vẻ và hạnh phúc.

GIẢI MÃ HIỆN TƯỢNG NHỮNG ĐỨA TRẺ THẦN ĐỒNG

Theo thống kê thì có đến 82% tổng số trường hợp là các đứa trẻ nói trên khi kể lại “quá khứ” đã nhớ lại được tên tuổi mình lúc đó. Đại đức Ấn Độ K. Sri Dhammananda đã ghi lại trong bộ sưu tập của mình về vấn đề Tái sinh chuyện một em bé 7 tuổi có tài chữa bệnh và chế thuốc rất hay. Khi được hỏi bé trả lời một cách rất tự nhiên: “Trước đây, tôi không phải như bây giờ, lúc ấy tôi là một thầy thuốc danh hiệu là Jules Alpherese và tôi đã chữa bệnh, điều chế thuốc giúp rất nhiều người. Giờ đây, dù ở thân xác khác, tôi vẫn tiếp tục làm được điều mình mong ước”.

MIỆNG BẾP LÒ QUAN HỆ VỚI CỬA CÁI DÙNG CHUNG CHO BÁT TRẠCH KHÔNG CẦN CUNG MẠNG CHỦ NHÀ

Bếp là nơi nuôi dưỡng mạng sống của con người nhưng cũng là đầu dây dẫn đến hàng trăm thứ bệnh cho con người vì bệnh hoạn phần nhiều do ăn uống mà sinh ra. Nếu đặt bếp những nơi có hướng cát lành như Sinh Khí, Thiên Y, Diên niên, Phục vị so với hướng cửa nhà thì mọi sự về ăn uống sẽ tốt lành. Nếu đặt bếp vào các hướng hung (Xấu) như Ngũ Quỷ, Lục sát, Tuyệt mạng, Họa Hại thì sẽ gây tổn hại nhiều về nhân đinh, thất thoát tài sản, gây ra nhiều bệnh tật… Những nhà có Táo Bếp hung chỉ cần sửa lại hướng cửa miệng bếp là có sự thay đổi vì từ hướng xấu sang hướng tốt, thời gian thay đổi trong vòng 20 đến 100 ngày tùy theo cung.

BÍ QUYẾT CHỌN NGÀY TỐT

Theo phong tục từ trước tới nay nhiều người thường chọn ngày lành tháng tốt để xuất hành, động thổ, đổ bê tông mái, cất nóc, nhập trạch, khai trương, ăn hỏi, rước dâu, ký hợp đồng, hộ liệm, di quan, phá nấm, hạ huyệt... Trước là trọn vẹn niềm tin về tâm linh, sau là yên tâm tư tưởng để tiến hành công việc.

THẮP HƯƠNG – NHỮNG VẤN ĐỀ CẦN BIẾT

Người Việt Nam có câu: Khi sa cơ cầu Trời, khẩn Phật Thành công rồi đạp đổ lư hương Lư hương là vật phẩm dùng để cắm hương. Như vậy theo logic thì “cầu Trời, khẩn Phật” phải thông qua nén hương vì có thắp hương thì mới có lư hương. Và khi “đạp đổ lư hương” rồi thì cũng có nghĩa là thôi không thắp hương nữa. Vậy ý nghĩa của thắp hương là như thế nào?

LÝ GIẢI KIÊNG KỴ NGÀY NGUYỆT KỴ MỒNG 5, 14, 23

Ông bà ta có câu: Mồng năm, mười bốn, hai ba. Làm gì cũng bại chẳng ra việc gì Tại sao ngày mồng 5, 14, 23 lại không mang mắn. Trong phạm vi bài này chúng tôi chỉ lý giải kiêng kỵ ngày nguyệt kỵ mồng 5, 14, 23.

PHONG THỦY NHÀ Ở HƯỚNG TÂY CHO NGƯỜI CÓ CUNG PHI LÀ “KHÔN”

Lời dẫn Trong Tử Vi muốn biết vận mệnh cuộc đời của một người ta phải biết ngày, tháng, năm và giờ sinh của người đó. Do nhiều lý do có người không nhớ ngày, giờ sinh của mình nên không thể lập lá số tử vi cho mình thì có cách khác là xem phong thủy hướng nhà, hướng bếp của ngôi nhà mình ở ta vẫn có thể biết khá chính xác cuộc đời của mình về sự thịnh suy bệnh tật, tai nạn của vợ chồng, con cái… Chỉ cần xác định đúng năm sinh theo Âm lịch của mình sẽ tìm được cung phi của mình, từ Cung Phi, hướng nhà, hướng bếp ta biết sự tốt xấu của gia đình. Nếu hướng nhà xấu có thể xoay hướng bếp để hóa giải những diểm xấu sẽ làm cho hướng nhà hướng bếp tương sinh sẽ cải số mạng của mình và người thân. Trong bài viết này chúng tôi xin giới thiệu với các bạn về phong thủy nhà ở cho tất cả những người bất kể tuổi nào mà có cung Phi là Khôn và có nhà hướng tây.

LÌ XÌ NGÀY TẾT - NIỀM VUI VÀ NỖI BUỒN

Phong tục tặng tiền mừng tuổi (lì xì) ngày Tết Nguyên Đán có ý nghĩa chúc sức khỏe, may mắn và đem lại niềm vui cho mọi người, nhất là trẻ em. Xưa kia, ở Trung Quốc, tiền mừng tuổi là một vòng đỏ xâu 100 cắc tiền đồng, biểu hiện cho lời chúc sống lâu trăm tuổi. Ngày nay, tiền mừng đầu năm, tượng trưng cho sự may mắn, thành đạt, được cho vào phong bì màu đỏ, in hoa văn đẹp mắt gọi là bao lì xì. Phong tục này phổ biến ở một số nước châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản, Việt Nam... Tuy nhiên, ít ai biết rằng, tục lì xì có xuất xứ từ Trung Quốc.

TẠI SAO TỬ TÙ ĐƯỢC ĂN BỮA CƠM CUỐI CÙNG THỊNH SOẠN THEO YÊU CẦU

Theo thông lệ từ xưa đến nay tử tù trước khi được giải ra pháp trường để thi hành bản án tử hình, người tử tù thường được hưởng một số đặc ân. Trong số đặc ân đó sẽ được ăn một bữa ăn cuối cùng theo yêu cầu của tử tù. Có thể nói những giây phút cuối của người tử tù là thiêng liêng và được tôn trọng. Trước khi phải chấp hành bản án nặng nề nhất của pháp luật, các tử tù luôn được đáp ứng một bữa ăn thịnh soạn theo mong muốn. Đây được coi là một trong những ân huệ cuối cùng cho những tội phạm, mà tội ác của họ gây ra nghiêm trọng tới mức phải trả giá bằng chính mạng sống của mình.

NHỮNG CÂU CHUYỆN VỀ RỒNG

Rồng, ra đời ngay từ buổi bình minh của lịch sử loài người nên cả phương Đông và phương Tây đều có biểu tượng rồng. Vì thế, con rồng, với ý nghĩa đặc biệt, đã thâm nhập vào khắp lĩnh vực văn hoá cổ truyền cả ở phương Đông lẫn phương Tây. Người xưa xem rồng là đấng tối cao, có nhiều quyền phép. Vậy người thời nay nghĩ gì về rồng. Có thực sự là rồng tồn tại hay chúng chỉ đơn giản được tưởng tượng trong thế giới tinh thần? Tác giả trích bài viết trong sách “12 con giáp trong âm dương ngũ hành” (Sách tham khảo) của Đồng tác giả Cao Ngọc Lân - Cao Vũ Minh, Nxb. Lao Động, năm 2012, trang 98.

GIỖ TỔ HÙNG VƯƠNG – NGÀY HỘI VĂN HÓA TÂM LINH CỦA DÂN TỘC

Từ ngàn xưa, ông bà ta đã dạy: “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành” và cũng từ rất lâu thì con người đã biết đến nghi lễ thờ cúng. Từ nghi lễ thờ cúng trong cộng đồng, dần dần hình thành các tôn giáo khác nhau với những nghi lễ thờ cúng cũng có phần khác nhau. Việc tế lễ thờ phụng cũng khởi nguồn cho nghi thức cúng tế tổ tiên và thần linh. Có thể nói, nghi thức tế lễ, thờ phụng được hình thành và ngày càng được bổ sung, hoàn thiện. Nghi thức tế lễ cho dù biến chuyển qua từng giai đoạn khác nhau nhưng sẽ mãi đồng hành cùng con người bởi “Con người có tổ, có tông. Như chim có tổ, như sông có nguồn. Nhân ngày Giỗ Tổ Hùng Vương mùng 10/3 âm lịch, chúng tôi gửi tặng bạn đọc bài viết: “GIỖ TỔ HÙNG VƯƠNG – NGÀY HỘI VĂN HÓA TÂM LINH CỦA DÂN TỘC”. Bài viết được trích từ cuốn sách: “Tìm hiểu văn hóa tâm linh của người Việt” của đồng tác giả GS.TS. Cao Ngọc Lân và ThS. Cao Vũ Minh, Nhà xuất bản Lao Động phát hành năm 2013.

HÌNH TƯỢNG QUAN THẾ ÂM BỒ TÁT TRONG PHẬT GIÁO ĐẠI THỪA

Việt Nam là một nước đa tôn giáo mà đạo Phật là tôn giáo có mặt từ rất sớm. Vốn là một tôn giáo xuất thế nhưng khi vào Việt Nam, Phật giáo đã trở nên rất nhập thế. Nhìn lại lịch sử và văn hóa dân tộc, ta thấy rằng ngay từ những thế kỷ đầu công nguyên Phật giáo đã được tiếp nhận mạnh mẽ ở Việt Nam. Tư tưởng, triết học Phật giáo là đạo lý Duyên khởi, Tứ diệu đế, Bát chánh Đạo có nhiều điểm phù hợp với tâm tư, tình cảm, đạo lý dân tộc nên đã được người Việt Nam nhanh chóng tiếp nhận và dung hòa. Người Việt vốn hòa hiếu, chân thật, yêu thương đồng loại, Đạo Phật lại dạy con người biết ăn ở hiền lành, cải tà quy chánh, trau dồi đức hạnh và thăng hoa trí tuệ, cho nên được quảng đại quần chúng chấp nhận. Ngày vía Quan Thế Âm Bồ Tát 19/2 âm lịch sắp đến, chúng tôi gửi tặng bạn đọc bài viết: “HÌNH TƯỢNG QUAN THẾ ÂM BỒ TÁT TRONG PHẬT GIÁO ĐẠI THỪA”. Bài viết được trích từ cuốn sách: “Hành trình đến với Đức Phật” của đồng tác giả Cao Ngọc Lân - Cao Vũ Minh, Nhà xuất bản Lao Động phát hành năm 2014.

PHỎNG VẤN ĐẦU XUÂN GS CAO NGỌC LÂN VỀ VĂN HÓA TÂM LINH

Giáo sư, tiến sĩ Cao Ngọc Lân - người đã có mấy mươi năm nghiên cứu về văn hóa tâm linh và những truyền thống cúng lễ của người Việt đã giải đáp một số thắc mắc đáng quan tâm về việc đi chùa, cúng bái, xin xâm, thảy keo… Phóng viên Xuân Thảo (Báo Sài Gòn tiếp thị) đã có cuộc phỏng vấn đầu xuân với Giáo sư, tiến sĩ Cao Ngọc Lân. Bài phỏng vấn được đăng toàn văn trên Báo Sài Gòn tiếp thị số Xuân tháng 1, năm 2014.

TÌM HIỂU VỀ VÒNG LUÂN HỒI

Theo thuyết Tam tài của triết học Phương Đông là Thiên - Địa - Nhân thì con người chính là sản phẩm hoàn chỉnh nhất của tự nhiên và là trung tâm của Trời Đất. Có Trời có đất rồi qua sự phát triển vận động mà tạo nên con người như một vũ trụ thu nhỏ. Chính vì con người là một sản phẩm của tự nhiên thì tất nhiên phải chịu sự chi phối của tự nhiên. Đó là vòng “Luân hồi”. Luân hồi là một vòng xoay của sinh ra, sống trên đời, chết, tái sinh trở lại theo vòng tuần hoàn: Trường sinh - Mộc dục - Quan đới - Lâm quan - Đế vượng –Suy - Bệnh - Tử - Mộ - Tuyệt – Thai - Dưỡng.


Các tin khác

 

Design by Pcduchiep